14:20 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trường THPT Phú Tâm

Liên Kết Website

Dạy học tích cực
Bổ trợ kiến thức THPT
Mail Sở Giáo dục

Trang nhất » Tin Tức » Bản Tin

Chuyển đổi số 2023

Phương pháp học tốt môn toán

Thứ sáu - 27/04/2018 09:21
TRƯỜNG THPT PHÚ TÂM
        TỔ TOÁN – TIN
                 ****
BẢN TIN PHƯƠNG PHÁP HỌC TỐT MÔN TOÁN
Sáng ngày 09/04/2018 tổ Toán – Tin phối hợp với Đoàn Thanh niên trường THPT Phú Tâm tổ chức buổi nói chuyện bàn về phương pháp học tốt môn Toán cho HS 3 khối 10, 11, 12.



Tham dự có Thầy Trần Công Lý -  Hiệu trưởng nhà trường
Trong buổi nói chuyện Thầy Phước Đạt nhắc các em HS Phú Tâm nhớ lại câu châm ngôn đó là “cần cù bù thông minh”. Không ai không học mà giỏi ngay cả những người được gọi là thần đồng hay nhà bác học cũng đều phải chăm chỉ học tập. Họ học tập giỏi hay xuất sắc là do năng khiếu nhưng phần nhiều là nhờ có phương pháp học tập tốt và đầu tư nhiều thời gian cùng với sự đam mê cho công việc của mình.



Sinh hoạt văn nghệ do các em HS lớp 11a2 thực hiện



Bắt đầu buổi nói chuyện là việc chia sẻ kinh nghiệm học tốt môn Toán của em Ngô Nhân Kiệt – HS lớp 12a6 THPT Phú Tâm.



Theo em Nhân Kiệt việc học tốt môn Toán trước tiên cần ở bản thân mỗi người lòng đam mê, yêu thích học hỏi cái mới vì bản chất môn Toán là môn học đặc thù với tính khô khan; đặc biệt chúng ta thường làm việc với nhiều công thức.
Nhưng thực tế mỗi người cần trang bị một lượng kiến thức Toán không nhỏ để phục vụ cho việc học của mình. Kinh nghiệm của em Nhân Kiệt chia sẻ như sau:
- Trước tiên mỗi bạn cần phải tìm hiểu trước nội dung kiến thức chuẩn bị học.
- Từ việc giảng dạy của GV tự hệ thống lại kiến thức của chính mình.
- Tham khảo sách bài tập, sách tham khảo tìm hiểu thêm dạng toán cơ bản và nâng cao.
- Tham khảo các trang wed cung cấp các  dạng bài tập dưới hình thi đề kiểm tra; các bạn có thể tham khảo đẻ rèn luyện kỹ năng giải toán.
Cuối buổi trò chuyện chia sẻ kinh nghiệm học tốt môn Toán là việc rút kết kinh nghiệm làm bài trắc nghiệm đạt hiệu quả cao của Thầy Huỳnh Phước Đạt – Tổ trưởng tổ Toán -  Tin.


Điều vô cùng quan trọng khi làm bài TN đó là phải rèn luyện thường xuyên giải các bài toán bằng pp tự luận. Bởi vì thông qua tự luận các em mới nắm vững bản chất và vận dụng thành thạo các định lí, các công thức Toán học từ đó mới thấy và vượt qua được các đáp án gây nhiễu do người ra đề gài. Qua cách làm bài tự luận thì chúng ta mới rút ra những kinh nghiệm và những thủ thuật để sử dụng MTCT giải quyết bài toán TN nhanh và hiệu quả. Cho nên chúng ta đừng bao giờ nhầm lẫn máy tính sẽ giải quyết được mọi vấn đề.
          1. Khi ôn thi cần phân tích những sai lầm hay gặp phải để tránh được những đáp án có tính chất “bẫy” vào lựa chọn đáp án sai. Việc đọc hiểu các đáp án là việc cũng cần rèn luyện thường xuyên. Các em cần làm quen với những diễn đạt khác nhau về các mệnh đề, các kết luận của bài toán để chỉ ra những cách hiểu sai về các khái niệm toán.
          2. Các câu trực tiếp sử dụng máy tính cầm tay để đi đến kết quả chiếm khoảng 1/3 số câu trong đề này. Các câu này tuy không cần quan tâm tới các bước giải nhưng các em vẫn cần biết khái niệm để nhận dạng và thực hiện việc sử dụng máy tính cầm tay thành thạo. Như vậy, việc ôn tập thi trắc nghiệm môn toán không chỉ dừng lại ở việc luyện tập kĩ năng sử dụng máy tính cầm tay.
          3. Đối với hàm số cần nắm vứng các dạng đồ thị của mỗi loại  để so sánh đối chiếu, tốc độ làm bài chắc chắn sẽ nhanh hơn.
          4. Khi học và làm bài tập cần chú ý những cách giải khác nhau để khi gặp các tình huống trong đề thi các em có thể lựa chọn cách làm nào nhanh nhất tuỳ theo các
phương án mà đề thi đưa ra .
          5. Cần làm lại các bài toán để tránh hiểu sai về khái niệm. Chẳng hạn các bài toán tìm tiệm cận.
 6. Khi học các khái niệm toán học cần phân tích ý nghĩa hình học hoặc ý nghĩ vật lý nếu có của khái niệm và quay lại các ý nghĩa này khi học thêm các khái niệm khác. Chẳng hạn khi học khái niệm đạo hàm tại một điểm phải chú ý ý nghĩa vật lý và ý nghĩa hình học nhưng khi học xong khái niệm nguyên hàm cần quay trở lại vấn đề này. Nếu trước đây cho hàm S = f(t) với S (đ.v.đ.d) là quãng đường đi được tại thời điểm t (đ.v.t.g) thì S’ = f’(t) (đ.v.v.t) chính là vận tốc của chuyển động tại thời điểm t (đ.v.t.g).
Chúc tất cả các em thành công trong quá trình học tập môn Toán !
Chúc các em HS khối 12 qua buổi chia sẻ kinh nghiệm học tập môn Toán ngày hôm nay sẽ rút ra được những điều hữu ích từ đó áp dụng cho bản thân mình để đạt được kết quả cao trong kì thi TN THPT QG sắp tới.

Tác giả bài viết: Lâm Thị Kim Nhân

Nguồn tin: Tin nội bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Chủ đề năm học 2023-2024

Vài nét về trường THPT Phú Tâm

Trường THPT Phú Tâm hiện nay:       Thầy Trần Công Lý - Hiệu trưởng nhà trường - Bí thư chi bộ       Thầy Lê Trọng Thái Bình - Phó hiệu trưởng - Phó Bí thư chi bộ       Cùng 47 CNV - GV của trường ! TÊN GỌI QUA NHIỀU THỜI...